image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Chăm sóc sức khỏe “sĩ tử” mùa thi
Lượt xem: 323

Mùa thi đã gần kề, hiện tại đang là thời điểm “vàng” để các em tăng tốc ôn luyện. Vậy làm sao để vừa có sức khỏe dinh dưỡng cho cơ thể, vừa có sức khỏe tinh thần, tâm lý thoải mái? Thời gian này, học sinh trên địa bàn Cần Đước cũng như cả nước đang chuẩn bị phải đối mặt liên tục với kỳ thi chuyển cấp và kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng. Áp lực thi cử, học hành, áp lực từ chính bản thân, bạn bè, thầy cô, cha mẹ… khiến nhiều học sinh rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu và mắc các chứng rối loạn do stress.

Để giúp học sinh vượt qua được áp lực kỳ thi, đạt kết quả tốt, hạn chế các rối loạn tâm lý, tâm thần, các bậc cha mẹ nên đánh giá đúng năng lực của con và động viên, khuyến khích các em ăn, uống, nghỉ ngơi để có sức khỏe tốt và tâm lý thật thoải mái, tự tin, không nên tạo thêm áp lực về mặt thành tích. Bên cạnh đó, gần đến mùa thi, các em học sinh hay mắc các bệnh như: cảm cúm, mệt mỏi, mất ngủ, chán ăn, suy nhược thần kinh; học bài lâu thuộc, mau quên. Vì vậy để có một kết quả tốt, các em cần được chăm sóc với chế độ ăn uống hợp lý kết hợp cùng tinh thần thoải mái, giúp các em đạt kết quả cao trong kỳ thi.

Trong các đợt thi cử, đặc biệt là kỳ thi THPT quốc gia, do áp lực học tập khiến nhu cầu năng lượng của các em tăng lên nhiều lần so với bình thường. Vì vậy,  theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong các bửa ăn hàng ngày cần được bổ sung các chất dinh dưỡng với 4 nhóm thức ăn chính như: tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất để đảm bảo sức khỏe. Ngoài ra các loại cá biển chứa nhiều đạm và giàu omega-3 có tác dụng rất tốt để tăng cường trí nhớ, sáng mắt, nhớ lâu. Các em cần ăn thêm trái cây và uống sữa để bổ sung vi chất giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Trong quá trình ăn uống phải đảm bảo an toàn thực phẩm, đây là vấn đề quan trọng, bởi nếu gặp phải sự cố về hệ tiêu hóa trong lúc làm bài thì chất lượng bài thi sẽ bị ảnh hưởng. Nên hạn chế sử dụng cà phê và các thức uống có ga vì chúng sẽ làm tăng nhịp tim, gây nên tình trạng mệt mỏi.

Bên cạnh đó, giấc ngủ quyết định rất lớn đến sự minh mẫn, tỉnh táo trong lúc làm bài thi. Nếu thức quá khuya hay ngủ không đủ giấc, não sẽ bị kích thích liên tục, dẫn đến làm việc không hiệu quả. Tốt nhất, hãy ngủ khoảng 6-8 tiếng mỗi ngày, buổi trưa tranh thủ ngủ khoảng 30 phút, buổi tối hãy ngủ sớm (trước 23 giờ). Mỗi ngày dành cho mình 30 phút để tập thể dục. Nếu làm việc với máy tính, cứ 30 phút  nên cho mắt nghỉ ngơi 1 lần; có thể massage nhẹ nhàng và chớp mắt để giảm khô mắt, mỏi mắt. Nên chọn một vài cách thư giãn để cân bằng giữa các giờ học căng thẳng như: chơi thể thao, nghe nhạc, xem phim, hít thở sâu.

Hiện nay, đang vào mùa thi lại trùng với giai đoạn nắng nóng đan xen với những cơn mưa đầu mùa, các em cần chú ý giữ gìn sức khỏe trong suốt mùa thi. Cần phòng tránh các bệnh lây nhiễm như: sốt xuất huyết, cảm cúm, nhiễm trùng đường ruột do ăn phải thức ăn đường phố không an toàn thực phẩm.

Thực tế thì áp lực cùng với tâm lý lo lắng khiến nhiều sĩ tử không còn chú trọng đến chế độ dinh dưỡng của bản thân mà muốn tranh thủ thời gian ôn luyện nhất là khi lịch học chính trên lớp, thời gian ôn luyện bên ngoài đã kín lịch mỗi ngày, thời gian cho việc ăn uống trở nên hạn chế. Điều này càng khiến cho những bữa ăn không đảm bảo về số lượng và chất lượng. Lúc này, những giải pháp hỗ trợ bổ sung dinh dưỡng tiện lợi, không mất quá nhiều thời gian ôn luyện là điều mà hầu hết các sĩ tử đang cần.

Điều cuối cùng cần quan tâm là tai nạn giao thông và đuối nước. Dù gấp gáp thế nào cũng phải chấp hành luật lệ giao thông, khi chạy xe máy phải đội nón bảo hiểm đúng quy định, không vượt đèn đỏ, quẹo ngang, quay đầu xe, băng qua đường mà không quan sát, không kéo đẩy xe nhau… Khi thi xong nên về nghỉ ngơi, không vì nắng nóng mà rủ nhau đi tắm ao, hồ, sông, suối; đặc biệt là ở những nơi không biết độ sâu cạn của nguồn nước và đối với các em không biết bơi để đề phòng xảy ra điều không may.

Ngoài việc giúp học trò củng cố kiến thức đã xong, nhưng với thầy cô, phụ huynh, tâm trạng vẫn hồi hộp như chính họ là người trong cuộc. Kết quả học tập sẽ được phản ảnh qua kỳ thi, điều cần thiết nhất lúc này là giữ gìn sức khỏe cho các em, giúp các em có tâm thế thoải mái để đầy đủ sức khỏe và tự tin làm bài.

 

                                                                                      Nguyễn Lang

Thông báo
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement